Home Tin tức - Sự kiện Nhiệm vụ, công việc của kế toán bán hàng là gì?

Nhiệm vụ, công việc của kế toán bán hàng là gì?

227

Công việc chính của một nhân viên kế toán nói chung là kế toán bán hàng. Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà nhân viên kế toán sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Kế toán bán hàng là công việc khá vất vả, đòi hỏi bạn phải thành thạo kĩ năng chuyên môn của nhân viên kế toán.

Công việc chung của một kế toán bán hàng

– Ghi chép hàng ngày tất các các nghiệp vụ liên quan đến hóa đơn bán hàng

– Hàng ngày tổng hợp toàn bộ số liệu bán hàng – mua hàng trong ngày rồi giao cho bộ phận quản lý cửa hàng hay bộ phận kế toán công ty.

– Lập sổ theo dõi hàng hóa nhập kho và xuất bản.

– Cập nhật đơn giá hàng xuất, nhập để báo thay đổi giá cho nhân viên bán hàng.

– Gửi báo giá cho khách hàng.

– Quản lý thông tin khách hàng, nhà cung cấp phục vụ cho công tác bán hàng.

– Viết hóa đơn tài chính nếu khách hàng yêu cầu…

– Định khoản và phân loại chứng từ theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

– Theo dõi, ghi sổ chi tiết doanh thu. Lập tờ khai hàng hóa mua vào theo biểu mẫu kê khai thuế GTGT.

– So sánh và cân đối số liệu với thủ kho hàng ngày hay theo định kỳ.

– Định kỳ làm báo cáo tình hình bán hàng hàng tháng cho doanh nghiệp hay khi có yêu cầu.

– Kết hợp hỗ trợ cho bộ phận kế toán khác nếu có yêu cầu.

Nhiệm vụ của kế toán bán hàng

– Một nhân viên kế toán bán hàng phải ghi chép, phản ánh kịp thời, đầy đủ và chính xác tính hình bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ, cả về giá trị và số lượng hàng bán trên tổng số và trên từng mặt hàng, từng địa điểm bán hàng, từng phương thức bán hàng.

– Phản ánh và tính toán chính xác tổng giá thanh toán của hàng bán ra, bao gồm cả doanh thu bán hàng, thuế giá trị gia tăng đầu ra của từng nhóm mặt hàng, từng hoá đơn, từng khách hàng, từng đơn vị trực thuộc (theo các cửa hàng, quầy hàng…).

– Lượng hàng tiêu thụ bạn phải xác định chính xác giá mua thực tế, đồng thời phân bổ chi phí thu mua cho hàng tiêu thụ nhằm xác định kết quả bán hàng.

– Tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản chi phí bán hàng thực tế phát sinh và kết chuyển (hay phân bổ) chi phí bán hàng cho hàng tiêu thụ, làm căn cứ để xác định kết quả kinh doanh.

– Nhân viên kế toán bán hàng phải cung cấp thông tin cần thiết về tình hình bán hàng phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

– Đôn đốc, kiểm tra tình hình thu hồi và quản lý tiền hàng, quản lý khách nợ; theo dõi chi tiết theo từng khách hàng, lô hàng, số tiền khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ….

 

 

 

 

 

 

 

Load More Related Articles

Xem thêm bài viết

Bí quyết chọn nghề nghiệp tương lai dựa vào tính cách bản thân

Việc lựa chọn nghề nghiệp phụ thuộc  vào nhiều yếu tố như sở thích, năng lực, tính cách và…