Home Tin tức - Sự kiện Đến mùa thi bạn cần làm gì để cân bằng dinh dưỡng?

Đến mùa thi bạn cần làm gì để cân bằng dinh dưỡng?

58

Để bước vào kì thi THPT Quốc gia, mỗi sĩ tử ngoài việc nỗ lực ôn luyện kiến thức thì vấn đề sức khỏe hết sức quan trọng. Các thí sinh cần giữ gìn sức khỏe và rèn luyện bản thân để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn. Một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn thực hiện những điều đó. Hãy cùng tìm hiểu cách cân bằng dinh dưỡng cho sĩ tử trong mùa thi nhé!

Để đảm bảo sức khỏe tốt trong những ngày ôn thi, các sĩ tử cần ăn uống đầy đủ và đúng giờ, đảm bảo ba bữa ăn mỗi ngày. Các bữa ăn cần chú ý đến chất lượng, thực phẩm chế biến cần phải đặc biệt chú trọng, khẩu phần ăn nên tăng cường những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não:

Chất bột đường

Chất bột đường cung cấp đường (glucose) để tạo năng lượng cho não hoạt động. Loại bột đường hấp

thu chậm sẽ giúp lượng đường trong máu luôn ổn định. Nhờ đó, não được cung cấp “nhiên liệu” một cách liên tục để hoạt động. Ngược lại, đường huyết sẽ dao động (tăng nhanh hoặc giảm nhanh) nếu các loại đường hấp thụ nhanh nên cung cấp “nhiên liệu” cho não không đều làm ảnh hưởng đến hoạt động của não. Ngũ cốc thô (khoai, ngô, gạo không xát trắng,…) và các loại trái cây không quá ngọt như bưởi, cam, táo, nho ta (ăn cả trái sẽ tốt hơn là uống nước ép trái cây) là những thực phẩm có đường hấp thu chậm.

Thực phẩm giàu đạm

 Thịt, cá, trứng, sữa,… là các loại thực phẩm giàu đạm sẽ cung cấp acid amin là nguyên liệu để tạo nên chất dẫn truyền thần kinh giúp liên kết các tế bào thần kinh với nhau. Các acid amin này sẽ giúp các thông tin đã thu nhận vào các phần khác nhau của não được kết nối lại và bật ra khi cần.

Chất béo thiết yếu (omega 3 và omega 6)

Cơ thể không thể tự tổng hợp được chất béo thiết yếu nên những chất này rất dễ bị thiếu, vì vậy phải đưa những chất này vào cơ thể con người bằng cách đưa từ thức ăn bên ngoài vào với tỷ lệ omega 3 và omega 6 ngang nhau.

Tuy nhiên, do chế độ ít ăn cá nên omega 3 dễ bị thiếu hơn, mà omega 3 lại có trong các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi. Hạt bí đỏ, hạt hướng dương, mè và dầu thực vật chứa nhiều Omega 6. Do đó, để hoạt động trí não được tốt hơn thì các sĩ tử nên ăn ít nhất là 3 lần trong 1 tuần.

Phospholipid

Chất này có nhiều trong lòng đỏ trứng và thịt nội tạng, giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh nên sẽ thúc đẩy sự truyền các tín hiệu một cách trơn tru trong não.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin nhóm B (có trong ngũ cốc thô và các loại rau), vitamin C (rau và trái cây tươi), acid folic (có trong rau lá xanh đậm), ma-nhê (có trong rau xanh và các loại hạt), man-gan (có trong các loại hạt, trái cây) và kẽm (có trong hàu, hải sản, thịt cá và các loại hạt). Chất chống oxy hóa (vitamin E, vitamin C, beta-caroten…) giúp bảo vệ não chống lại sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin và khoáng chất là tác nhân giúp các chất trên phát huy tác dụng.

Iốt và sắt

Đây là hai vi chất cần lượng rất nhỏ nhưng không thể thiếu, nó rất cần cho bộ não. Nếu các sĩ thiếu Iốt thì sẽ thụ động, dẫn đến trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu. Các bạn nên sử dụng muối Iốt hàng ngày trong ăn uống và chế biến thức ăn trong gia đình (nhưng đừng ăn mặn).  Chất sắt thường có nhiều trong gan, thịt, cá, trứng hoặc rau xanh và các loại đậu (đỗ). Với chất sắt cũng vậy, các bạn cũng cần bổ sung sắt hàng ngày bằng cách ăn đầy đủ các thực phẩm giàu chất sắt, vì đây là chất cần thiết để tạo máu, nếu thiếu chất sắt các bạn dễ bị thiếu máu dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học tập kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học.

Đặc biệt, mỗi sĩ tử cần chú ý tới giấc ngủ trưa cũng rất quan trọng, trong những ngày thi các bạn nên tranh thủ ngủ trưa, ít nhất là 30 phút mỗi ngày để giúp não bộ tăng cường sự tỉnh táo, nâng cao hiệu quả học tập.

 

Load More Related Articles

Xem thêm bài viết

Đâu là lý do khiến ngành Kế toán luôn giữ được sức hút với các bạn trẻ như vậy?

Xã hội có thay đổi cỡ nào đi chăng nữa thì Kế toán vẫn là ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọ…