Home Tin tức - Sự kiện Cách giải quyết xung đột nơi công sở

Cách giải quyết xung đột nơi công sở

25

Trong quá trình làm việc, mối quan hệ đồng nghiệp không tránh khỏi những lần xung đột. Để công việc diễn ra thuận lợi, thoải mái thì cần biết cách giải quyết những xung đột đó.

Xác định nguyên nhân xung đột

Để giải quyết được xung đột, điều đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân chính của nó. Việc xác định được nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là vấn đề quan trọng đầu tiên bạn phải làm. Nếu bạn không biết được nguyên nhân bạn sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu, phải giải quyết vấn đề gì và làm thế nào để các bên cùng cảm thấy được đối xử công bằng, không thiên vị.

Nhận định lại vấn đề

Bạn phải hiểu rõ suy nghĩ của cuộc xung đột, bạn hãy cẩn thận nhận định lại vấn đề để chắc chắn mọi thứ bạn biết đều đúng sự thật, bạn không bị bên nào che mắt. Có như vậy, bạn mới giải quyết xung đột một cách công bằng nhất.

Nút thắt của xung đột

Xung đột là do những tranh cãi cá nhân hoặc tập thể về vấn đề gì đó nhưng không tìm được tiếng nói chung, lâu ngày mối quan hệ giữa các thành viên càng bị đẩy ra xa, dẫn đến những hiểu nhầm giữa người này với người kia, tập thể này với tập thể kia. Bạn cần tiếp tục tìm ra chủ nhân tạo ra mâu thuẫn trong môi trường công sở này là ai. Do đó, để giải quyết được xung đột bạn cần phải tìm được nút thắt chính của nó và tìm cách tháo gỡ.

Lắng nghe trước khi nói

Bạn đã  biết nhân vật chính của cuộc tranh cãi, tuy nhiên bạn không nên  vội vàng kết luận hay cố gắng tìm cách giải quyết mà trước tiên bạn hãy lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của những người trong cuộc. Khi đã hiểu được mong muốn, nguyện vọng của họ bạn hãy bắt đầu tìm cách để giải quyết xung đột, xóa tan đi sự hiểu nhầm để các thành viên siết lại gần nhau hơn.

Không đặt cái tôi cá nhân khi giải quyết xung đột

Khi một vấn đề căng thẳng dẫn đến xung đột nghĩa là khi đó cái tôi cá nhân của những người trong cuộc đều lớn, họ không muốn nhường nhịn nhau. Do đó, thời điểm này bạn cũng đề cao cái tôi cá nhân chắc chắn bạn sẽ nhận được thất bại thảm hại. Khi bạn là trọng tài, bạn cần phải gạt bỏ cái tôi cá nhân ra khỏi cuộc phân xử. Bạn hãy suy nghĩ mình vì mọi người chứ không phải vì bản thân mình, như vậy bạn mới có thể giải quyết xung đột một cách sáng suốt và hiệu quả nhất.

Công bằng

Nếu vô tình bạn bênh vực bên nào đó sẽ khiến họ nghĩ bạn là người không công bằng, áp đặt  và mâu thuẫn chắc chắn sẽ không thể nào tháo gỡ được. Do đó, bạn hãy đặt mình vào vị trí của người trọng tài, phân xử công minh, không thiên vị, bênh vực bên nào. Bởi lúc này các bên đều muốn mình là người đúng và được người khác ủng hộ.

Đưa ra nhiều lựa chọn

Mâu thuẫn xảy ra có ý nghĩa là do các bên không đồng nhất về quan điểm, vấn đề nào đó. Do đó, giải quyết được vấn đề này bạn hãy đưa nhiều lựa chọn chứ không thể đưa ra một lựa chọn duy nhất để họ có thể thảo luận và cùng chọn ra phương án tốt nhất, tránh đẩy các bên vào sự gượng ép, như vậy không chỉ tháo gỡ được sự khó chịu của mà mà sẽ khiến cho xung đột tăng cao hơn.

Load More Related Articles

Xem thêm bài viết

Bí quyết chọn nghề nghiệp tương lai dựa vào tính cách bản thân

Việc lựa chọn nghề nghiệp phụ thuộc  vào nhiều yếu tố như sở thích, năng lực, tính cách và…